Blog RFA
Nguyễn Thị Từ Huy
30-3-2016
Có lẽ rất nhiều người Việt Nam, khi
theo dõi diễn biến của Đại hội XII của Đảng cộng sản Việt Nam, bị
đặt trước câu hỏi : trong tình hình nguy ngập về mọi phương diện
hiện nay của đất nước, ĐCSVN, vốn kiên quyết tự giành cho mình độc
quyền lãnh đạo tuyệt đối, liệu có đủ khả năng tiến hành những cải
cách chính trị, để giải quyết các vấn đề trầm trọng của đất nước
hay không ?
Câu hỏi này là của tất cả những
người Việt Nam quan tâm đến vận mệnh quốc gia. Vì đất nước này không
phải của riêng của đảng, mà là của tất cả mọi người, thậm chí của
cả những bào nhi còn nằm trong bụng mẹ.
Và vì thế, hiện nay mỗi một động
thái của chính quyền, tức là của đảng, đều là một câu trả lời cho
câu hỏi này. Mỗi một quyết định của Bộ Chính trị sẽ là một câu
trả lời cho câu hỏi này.
Vụ đàn áp phá nát vòng hoa của người
dân Sài Gòn tưởng niệm chiến tranh Việt Trung, ngày 17/2/2016 là một
câu trả lời.
Vụ bắt giữ ông Phạm Minh Hoàng là một
câu trả lời.
Vụ báo chí chính thống và dư luận
viên bôi nhọ những ứng viên tự do vào Quốc hội là một câu trả lời.
Vụ chặt cây xanh ở Sài Gòn là một câu
trả lời.
Vụ xử Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh và
Nguyễn Thị Minh Thúy là một câu trả lời. Một câu trả lời quá rõ
ràng. Đã có nhiều phân tích về những bất cập pháp lý trong vụ Ba
Sàm trên truyền thông tự do, bao gồm cả cá facebook cá nhân và các
hãng thông tấn quốc tế lớn. Những đầu óc lý tính bình thường đều
thấy rằng các phân tích ấy đều có lý lẽ thuyết phục. Xin xem lại
một số bài tiêu biểu, trong đó có bản bào chữa của luật sư Hà Huy Sơn, bài phân tích của GS Hoàng Xuân Phú. Vụ xử ông
Nguyễn Hữu Vinh và bà Nguyễn Thị Minh Thúy cho thấy sự tiếp tục duy
trì chính sách đàn áp chính trị được ĐCSVN thực hiện từ khi thành
lập nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đến nay. Đây là một dấu hiệu cho
thấy không có cải cách về phương diện này.
Những thông tin về việc Quốc hội khóa
13 sẽ tiến hành việc bầu các chức danh lãnh đạo chủ chốt là một
câu trả lời thuộc loại then chốt và trọng yếu. Như một số phân tích
đã chỉ ra, việc này vi phạm hiến pháp, vi phạm luật pháp, và vô
hiệu hóa vai trò của Quốc hội khóa 14.
Chừng đó sự kiện đã cho thấy câu trả
lời của Tổng Bí thư và Bộ Chính trị mới đối với câu hỏi mà người
dân đặt ra về khả năng cải cách chính trị của đảng.
Thay vì tiến hành các cải cách chính
trị, các cải cách thể chế, và đặc biệt hàng đầu là các cải cách
về luật pháp, để đảm bảo cho sự vận hành của một nền dân chủ thực
sự – động lực phát triển của đất nước, thì các dấu hiệu cho thấy
ĐCSVN đang làm ngược lại : đảng đang tăng cường trấn áp, tăng
cường đàn áp quyền tự do ngôn luận, tự do tư tưởng, đàn áp quyền tự
do bày tỏ cảm xúc của người dân, tăng cường làm việc theo lối áp
đặt, độc đoán, quyết định từ trên xuống.
Tuy nhiên sự đàn áp gia tăng của chính
quyền sẽ là thử thách đối với bản lĩnh của một dân tộc mà nhiều
phẩm chất quan trọng đã hình thành và bảo tồn trong suốt lịch sử
của mình : yêu nước (cho đến nay chưa từng chịu khuất phục trước
bất kỳ thế lực ngoại xâm nào) và bảo tồn văn hóa dân tộc, đùm bọc
lẫn nhau (đã được đúc kết trong thành ngữ dân gian « lá lành đùm
lá rách »)… Sự đàn áp của chính quyền là một phép thử cho các
phẩm chất này, nói cụ thể hơn, phép thử ở chỗ : liệu hơn bảy
thập kỷ dưới sự đàn áp của chính thể độc tài, những phẩm chất
này của dân tộc Việt Nam có bị tiêu diệt hay không ?
Phải chăng Bộ Chính trị mới, bằng các
động thái mới đây của mình, đang trực tiếp gửi tới toàn thể dân tộc
thông điệp sau đây : « dân
tộc Việt Nam muốn trường tồn, dân tộc Việt Nam muốn bảo vệ Tổ quốc
của mình, dân tộc Việt Nam muốn bảo vệ phẩm chất của mình, muốn
bảo vệ truyền thống của mình, muốn bảo vệ những người đồng bào
của mình, thì không có con đường nào khác, phải thoát khỏi ách cai
trị của chính thể độc đảng ? » Có phải đấy là
thông điệp mà Bộ chính trị mới, ban lãnh đạo mới của đại hội XII,
gửi đến toàn thể nhân dân Việt Nam không ?
Tôi là người đưa ra giả thiết rằng
ĐCSVN có thể tiến hành một số cải cách chính trị quan trọng, ở giai
đoạn này, để làm trong sạch đảng và dân chủ hóa bộ máy. Giả thiết
này dựa trên một số phân tích về đại hội XII, dựa trên đòi hỏi cấp
bách của thực tiễn, và chủ yếu dựa trên phân tích về đặc điểm cá
nhân của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, người đứng đầu ĐCSVN hiện nay.
Đồng thời dựa vào một số phát biểu của ông Vũ Ngọc Hoàng, người, mà theo tôi, có lẽ đã đóng
vai trò phát ngôn viên cho đại hội XII vừa qua. Giả thiết này của tôi
bị nhiều người phản đối, trong số đó có các tác giả Bùi Quang Vơm, Thái Tuế…, vì họ không tin rằng Tổng bí thư và Bộ
chính trị mới (gồm nhiều người từ Bộ chính trị cũ) có đủ năng lực
để cải cách, và họ đưa ra các lý lẽ của họ.
Đến thời điểm này, tôi buộc phải thừa
nhận rằng Tổng bí thư và Bộ chính trị, bằng các quyết định và
cách hành xử mới đây, đang củng cố nhận định của những người cho
rằng ĐCSVN không thể tự cải cách.
Nhưng dù sao, một số dấu hiệu cho thấy
có sự mâu thuẫn trong tư tưởng của những người lãnh đạo hiện hành.
Có những dấu hiệu cho thấy sự dằng co giữa một bên là ý muốn cải
cách, và một bên là các lực cản cải cách có lẽ nằm trong bản chất
của một chính đảng độc tài. Chúng ta sẽ còn trở lại với vấn đề
này.
Nguyễn Thị Từ Huy
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét