JB Nguyễn Hữu Vinh
8-3-2016
Mới đây, phong trào tự ứng cử vào “Quốc
hội Việt Nam” được nhiều người chú ý và cố súy. Điều này gây nhiều chú ý của dư
luận xã hội. Nhiều người dân đồng tình và quan tâm, bởi đây là lần đầu tiên,
người dân sôi nổi hưởng ứng một công việc mà xưa nay họ cứ mặc cho đảng tự tung
tự tác và biểu diễn trước bàn dân thiên hạ màn bầu cử “dân chủ đến thế
là cùng”.
Thế nhưng, khi một số người quyết định
sử dụng quyền của mình được Hiến pháp và pháp luật Việt Nam minh nhiên công
nhận, thì lập tức dàn báo đảng vào cuộc tấn công bằng những đòn hạ cấp mà theo
ngôn ngữ dân gian, thì đó là những đòn “đánh dưới thắt lưng’.
Dẫn đầu phong trào này, lại không ai
khác, mà vẫn là kẻ xung phong đốt đền: Nguyễn Như Phong với tờ báo ngành dầu
khí Petrotimes bằng bài viết: “Quốc
hội không phải phường chèo“.
Đọc qua bài báo, người ta không khỏi
phải giật mình cho sự hèn hạ, bẩn thỉu của cái gọi là “báo chí cách mạng”. Bởi
từ lý luận đến câu văn… tất cả chỉ là những chuyện bới móc đời tư để công kích,
để châm biếm nhưng lại rất… hài hước mà không đưa ra được bất cứ điều gì khả dĩ
có trí tuệ để thuyết phục độc giả rằng việc tự ứng cử của Nguyễn Công Vượng và
một số người khác được tờ báo nêu tên là trái pháp luật, là tội lỗi, là cần lên
án!
Có những con vật bình đẳng hơn!
Trước hết, việc nghệ sĩ Nguyễn Công
Vượng tự ứng cử vào “Quốc hội” là việc hiển nhiên anh ta có quyền, thậm chí là
có quyền bình đẳng như Nguyễn Phú Trọng hoặc Trần Đại Quang, Nguyễn Sinh Hùng…
chẳng thiếu một ly, một lai nào trong tư cách công dân.
Thế nhưng, nếu như tờ báo của Nguyễn Như
Phong không hề dám mở miệng hỏi nửa lời với Nông Đức Mạnh, Nguyễn Phú Trọng hay
Nguyễn Sinh Hùng xem với tư cách đại biểu “Quốc hội” rồi Chủ tịch “Quốc hội”,
trong vai trò Tổng bí thư đã làm được những gì sau bao năm ngồi mòn cái ghế ở
đó? Các ông ấy đã làm được gì? Có ai cử ông ấy vào đó không, ngồi đó làm gì hay
chỉ để qua ngày, đoạn tháng ngồi giữ cái ghế mà bất chấp việc ngồi ấy có đem
lại lợi ích gì cho dân nước nhay không? Hay chỉ như Nguyễn Tấn Dũng đã từng chỉ
thẳng vào mặt Đảng mà rằng “Đảng giao thì tôi làm chứ không xin xỏ ai” nên
không cần từ chức, dù cái làm đó là tham nhũng ngày càng nặng nề, pháp hoại nền
kinh tế đến kiệt quệ?
Thì ngược lại, tờ báo này đã công kích
đời tư của công dân ứng cử? Phải chăng, tờ báo của Nguyễn Như Phong muốn chứng
minh câu chuyện trong Trại súc vật của George Orwell rằng “Mọi con vật
đều bình đẳng nhưng có một số con bình đẳng hơn”?
Trong khi, một người đứng ra tự ứng cử
đã cam kết một chương trình rõ ràng, hẳn hoi rằng “sẽ giúp làm tốt
nhiều công việc như bảo tồn bảo tàng, chấn chỉnh văn hóa và giáo
dục chỉ sau 1 năm đến 3 năm, hơn hẳn nhiều đại biểu Quốc hội hiện
nay” (Trích bài báo), thì tờ báo này lấy để chế giễu và đánh phá? Phải
chăng, chỉ khi nào những đại biểu, thậm chí Chủ tịch Quốc hội nhắm mắt làm ngơ
trước quân xâm lược rằng thì là “Biển đông không có gì mới” khi
mà quân giặc đang xâm chiếm bờ cõi, ngư dân đang ngày đêm bị giết trên biển.
Còn việc làm tốt nhiều công việc, chấn chỉnh nền văn hóa… là chuyện đáng lên
án?
Mà sự công kích cũng lạ đời. Tờ báo của
Nguyễn Như Phong kể lên mặt báo tiểu sử của gia đình người nghệ sĩ này, rằng
thì là bố và mẹ đều là đảng viên, đã học qua đại học và theo nghề diễn viên.
Nghĩa là người có nòi giống từ đảng mà ra, có học hành, nhận thức hẳn hoi mà
lại khẳng định rằng “Đảng, Nhà nước là xấu xa” là “hèn
với giặc, ác với dân”, “dâng biển đảo cho giặc”… Thì
thiết nghĩ đảng, nhà nước phải xem lại mình. Bởi đây rõ ràng không phải lời của
những con em thế lực thù địch hoặc không có nhận thức. Mà theo cách nói của
Nguyễn Phú Trọng thì “Mình có thế nào, người ta mới nói thế’.
Hài nhất là đọc đoạn này: “Hỏi
Vượng: Chỉ rõ xem Đảng dâng đảo, bán đảo ở chỗ nào, đảo nào thì không nói được,
một kiến thức sơ đẳng về Trường Sa cũng không biết”. Thực ra, không biết
Nguyễn Như Phong đã hỏi Nguyễn Công Vượng lúc nào và ở đâu? Nhưng, tôi tin đó
là sự bịa đặt, bởi nếu chỉ cần hỏi đưa trẻ con, nó cũng có thể giải thích Hoàng
Sa hiện nay ở đâu và Công hàm 1958 của Phạm Văn Đồng là cái gì? Ải Nam Quan, Thác
Bản Giốc của cha ông để lại, dưới tay đảng thì nó thuộc về ai? Những hòn đảo ở
Trường Sa như Gạc Ma nay thì ai quản lý. Đó là những kiến thức mà hình như
Nguyễn Như Phong đã quên.
Duy có điều này, thì người đọc thấy được
căn bệnh “suy bụng ta ra bụng người” của Nguyễn Như Phong là khá rõ. Rằng “Công
Vượng ít được tham gia các chương trình lớn, các sân khấu tầm cỡ
quốc gia… Và dường như để “bù” lại, mấy năm gần đây, Vượng liên tục
gây sự chú ý của công luận bằng những phát ngôn và hành vi gây sốc,
thậm chí phản cảm“. Đọc đến đó, Công Vượng có hành động như vậy hay
không thì chưa rõ, bởi đó mới chỉ là sự quy kết hậm hực của một bút nô. Nhưng
người ta thấy rõ điều này: Cũng làm báo, nhưng khi không được nổi danh, được
kính trọng bằng người khác, Nguyễn Như Phong đã không ngần ngại làm người lính
xung kích, làm kẻ đốt đền, bất chấp sự thật và sẵn sàng bịa đặt, hại người.
Phải chăng đó chính là để “bù” lại cho khả năng của mình?
“Quốc hội” không chỉ là phường chèo, mà
còn là sân khấu hài
Tờ báo đặt khẳng định “Quốc hội không
phải là phường chèo”, thiết nghĩ là chưa chính xác. Lẽ ra cần phải nói: Không
chỉ là phường chèo, mà thậm chí còn là sân khấu hài mới chuẩn.
Sở dĩ, đặt chữ “Quốc hội” trong ngoặc
kép, chỉ vì nghĩa của từ Quốc hội trong thể chế cộng sản không còn đúng nghĩa
của nó. Ngay từ bản Hiến pháp đầu tiên 1946 đã viết “Điều thứ 22: Nghị
viện nhân dân là cơ quan có quyền cao nhất của nước Việt Nam dân chủ cộng hoà”.
Vậy nhưng, chính Nguyễn Phú Trọng đã nói
rằng: “Nghị quyết của Quốc hội, chỉ đứng sau nghị quyết của đảng”. Vậy
có nghĩa là trên cái “cơ quan có quyền cao nhất” lại còn một cơ quan quyền lực
cao hơn?
Đến mức, muốn sửa đổi Hiến Pháp, phải
chờ Nghị quyết của Đại hội đảng(?). Và, các vai diễn trong cái “cơ quan quyền
lực cao nhất nước” này, cứ vẫn đóng trọn vai diễn hết năm này qua tháng khác.
Chỉ nói về nghĩa đen của những từ ngữ
trên và trong thực tế, thì có lẽ so sánh với một gánh hát không khác gì nhiều.
Nhắc đến nghệ thuật chèo, trước hết phải
nói đến nghệ thuật sử dụng lời văn. Ở “Quốc hội” Việt Nam, nói về trình độ sử
dụng lời văn, thì Chèo còn phải gọi bằng… cụ tổ.
Hãy nghe vài câu nói của những đại biểu
Quốc hội là những người có chức quyền hẳn hoi:
– Bộ
Trưởng Quốc phòng: “Thưa các quý vị! Quan hệ giữa Việt Nam và nước bạn
láng giềng Trung Quốc về tổng thể trên các mặt đang phát triển tốt đẹp, chỉ còn
tồn tại vấn đề tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông nên đôi khi cũng có những va
chạm gây căng thẳng”.. Và Bộ trưởng chỉ lo: ” “Không phong tướng,
anh em tâm tư”. Khi giặc Tàu đã vào tận thềm nhà, ông vẫn nói: “Tôi thấy lo lắng lắm, không biết tuyên
truyền thế nào, chứ từ trẻ con đến người già có xu thế ghét Trung Quốc. Ai nói
tích cực cho Trung Quốc là ngại. Tôi cho rằng, cái đó là nguy hiểm cho dân tộc”.
– “..tình hình đi làm thuê và
bán vé số rất phổ biến nhưng có thu nhập cao, họ đủ trang trải cho một ngày
ăn”. Bộ trưởng Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc.
– “QH tức là dân, dân quyết sai
thì dân chịu, chứ kỷ luật ai?” – Nguyễn Sinh Hùng, Chủ tịch “Quốc
hội”.
– “đánh con chuột đừng để vỡ
bình, làm sao diệt được chuột mà bảo vệ được bình hoa. Tức là phải giữ cho được
cái ổn định”– Nguyễn Phú Trọng.
– “người bạn láng giềng lớn,
muốn hay không cũng phải ăn đời ở kiếp với nhau, có ai chọn được láng giềng
đâu”. – Nguyễn Phú Trọng.
– “Đời tôi, đời các bạn chưa đòi
lại được, thì đời con cháu chúng ta phải tiếp tục đòi…”. – Nguyễn Đức Đam
nói khi Tàu đưa dàn khoan vào thềm lục địa Việt Nam khoan dầu. Thậm chí ông còn
đưa ra quan niệm: “nếu chúng ta không giáo dục cho con cháu rưng rưng
khi hát Quốc ca thì đất nước không thể giàu mạnh”.
– “Còn Sở Quy hoạch Kiến trúc
Hà Nội cũng thừa nhận đường Trường Chinh có cong, nhưng là ‘cong mềm mại…”.
– Dương Đức Tuấn, PGĐ Sở Quy hoạch kiến trúc TP Hà Nội.
Nghe những lời nói đó, thì quả là ngôn
ngữ Chèo chưa ăn thua gì so với diễn đàn “Quốc hội” Việt Nam.
Trong nghệ thuật Chèo ngoài sử dụng ngôn
ngữ, lời nói để diễn tả, thường có hai loại vai chính: Vai chín (thường để miêu
tả những người tốt, người có tài) và Vai lệch (đại diện cho những con người độc
ác, xấu xa hoặc không theo đúng chuẩn mực đạo đức).
Ở “Quốc hội” Việt Nam thì các “vai chín”
đếm trên đầu ngón tay, là vô cùng hiếm hoi. Nhưng các “vai lệch” thì nhan nhản.
Ở đó, người ta thấy vai sư kêu
gọi “xây dựng Quân đội ta mạnh như
quân đội Bắc Hàn”, hoặc “Thời nhà Lê, vua Lê còn xử oan cho Nguyễn
Trãi, một công thần của mình trong vụ án Lệ Chi Viên. Nhà Phật chúng tôi, có
nghìn mắt, nghìn tay nhưng vẫn có câu chuyện xử oan cho Thị Kính đến khi chết” để
thanh minh và đồng tình với việc án oan sai nhan nhản.
Ở đó, người ta thấy một Chủ tịch “Quốc
hội” nói rằng: “Cứ vi phạm mà kỷ luật hết thì lấy ai mà làm việc”.
Ở đó, người ta cũng nghe ông Chủ tích
Quốc hội khẳng định rằng: “Đến 2013, Vinashin sẽ có lãi”. Để
rồi sau đó không lâu, Vinashin sụp đổ.
Ở đó, người ta nghe Bộ trưởng Tài
Chính khuyên người dân: “Nếu có
tiền tôi cũng mua chứng khoán”. Để rồi sau đó, chứng khoán xuống dốc không
phanh.
Ở đó, người ta thấy ông sư giải thích về
Kinh tế thị trường định hướng như sau: “Bản
chất thị trường không phải là xấu mà là tốt. Đặc biệt chúng ta định hướng vào
đấy nữa thì càng tốt” – Thích Thanh Quyết.
Thậm chí, nghe ông Bộ trưởng Bộ giáo dục
nói những câu như: “Đã học kém thì không thể có đạo đức tốt được”.
Rồi thì “Quá trình dạy và học đã thay đổi, từ chỗ dạy cho số đông sang
chú ý đến hình thành phát triển từng cháu. Trước đây giáo viên
nói dạy 1 lớp 40
cháu nay chuyển sang dạy 40 cháu trong 1 lớp”…
Thì “Quốc hội” quả là không chỉ là hề
chèo, mà còn là trại tâm thần.
Không phải ngẫu nhiên, mà một đại biểu
quốc hội đã phải đề
nghị: “Đừng để người tâm thần ứng cử
quốc hội”.
Như ở trên đã nói, khi mà “Cơ quan quyền
lực cao nhất nước” phải cúi đầu chấp nhận đứng dưới một “cơ quan không quyền
lực cao hơn” là đảng CSVN, thì tự cái “Quốc hội” ấy đã là một sân khấu hài.
Rồi ở cái “Quốc hội” ấy, nếu nghe ông
nghị Đỗ Văn Đương phát biểu những câu như: “Không nghĩ lạm phát ở nước
ta cao nhất khu vực. Theo tôi phải xem lại chỗ này. Tôi đi các nước thấy giá
tiêu dùng đắt đỏ, một đĩa rau muống xào ở Thượng Hải tới 200 nghìn đồng, nhưng
ở Việt Nam chỉ mấy chục nghìn. Trong nước tôi đi chợ rau muống ở đô thị có thể
5.000 đồng/mớ, đi xuống vùng nông thôn chỉ 2.000, xuống nữa có khi rẻ hơn”.
Rồi thì “Phạm nhân Việt Nam còn sướng hơn sinh viên thời xưa”.
Hay “Bán dâm là một nghề phi pháp, mua dâm thì không…”, hoặc “Thực
chất luật sư ở Việt Nam chỉ bào chữa cho những người có tiền”.
Cũng như ông nghị Hoàng Hữu Phước với
câu nói để đời về việc ban hành luật biểu tình là ô danh, và đề xuất đợi
đến “khi nào trình độ dân trí cao hơn và kinh tế ổn định hơn thì mới có
thể ban hành Luật biểu tình”
Thì điều đó chứng tỏ rằng “Quốc hội” còn
là một sân khấu hài vĩ đại, thưa anh Nguyễn Như Phong.
Hà Nội, ngày 8/3/2016
____
Mời xem lại: Thư
yêu cầu báo PetroTimes gỡ bỏ bài viết “Quốc hội không phải là phường chèo!” (FB Luân Lê/ BS).
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét