Bùi Quang Vơm
https://anhbasam.wordpress.com/2016/12/04/10-938-hanh-trinh-ve-dan-chu-da-nguyen-phan-4/#more-178658
“Chế độ độc
đảng độc tài mà đảng cộng sản đang áp đặt trên xã hội Việt Nam
hiện nay, là một thể chế pháp trị chuyên chế lạc hậu, một thứ rác rưởi của lịch sử nhân
loại còn sót lại hiếm hoi trên mặt địa cầu, là nỗi ô nhục đối với
một dân tộc có trên HAI NGÀN NĂM VĂN HIẾN như dân tộc Việt Nam.”
– Bùi Quang Vơm.
Ảnh minh họa. Nguồn:
internet.
Pháp Quyền và Pháp Trị
4-12-2016
Trong các cuộc thảo
luận, việc thống nhất nhận thức hai khái niệm Pháp Quyền
và Pháp Trị có một ý nghĩa thực tiễn cũng như lý luận quan trọng.
Các khái niệm này xuất hiện trong lịch sử sinh hoạt chính trị phương
Tây từ nhiều thế kỷ trước, nhưng ý nghĩa của nó chỉ mới được xác
định gần đây.
Tuy nhiên, trong chúng ta, ngay cả nhiều
người thuộc giới học thức, khái niệm Pháp Quyền và Pháp Trị nhiều
khi được dùng không đúng nghĩa và giải thích một cách lẫn lộn.
Sự nhầm lẫn này có nguồn gốc từ sự
suy diễn giản đơn, lẫn lộn cấu trúc ngữ pháp của bản thân các cặp
danh từ ghép có âm Hán Việt này.
Pháp Quyền được giải
thích là dùng quyền lực để biến các biện pháp cai trị thành pháp
luật, có nghĩa là nhà cầm quyền cai trị xã hội bằng quyền lực nắm
trong tay, thao túng và lũng đoạn pháp luật.
Pháp Trị lại được cho
là cai trị bằng Pháp luật với cách hiểu rằng nhà nước Pháp trị là
nhà nước thượng tôn Pháp luật, cai trị bằng pháp luật, không phải cai
trị bằng quyền, không dùng quyền lực để làm luật hay thao túng luật.
Như vậy, nhà nước Pháp trị mới xứng đáng được tôn vinh.
Nếu hiểu như trên thì bản chất của hai
khái niệm Pháp quyền và Pháp Trị đã bị hoán đổi cho nhau, nghĩa là
bị hiểu theo nghĩa ngược lại. Vì là hiểu theo nghĩa ngược, nên nhiều
luận giải lý thuyết trở thành những luận chứng mâu thuẫn, đôi lúc
tệ hại.
Nhiều người, trong đó có cả những nhà
chính trị, quy cho chế độ chuyên chế độc đảng cộng sản hiện nay
tại Việt Nam là chế độ Pháp Quyền, ngụ ý đảng cộng sản lấy
quyền làm luật. Quyền là luật. Đảng đang cầm quyền nên luật là của
đảng, và họ suy ra cần phải đánh đổ chế độ Pháp Quyền cộng
sản. Một sai lầm tệ hại.
Đúng là luật ở Việt Nam hiện nay là
luật của đảng cộng sản, do đảng cộng sản dựng lên để trấn
áp dân chúng, bảo vệ sự sống còn của đảng cộng sản, phục
vụ cho lợi ích của đảng cộng sản. Nhưng gọi Nhà nước này là
nhà nước Pháp Quyền là sai, bởi vì thực ra, đây là một
hình thức biến thái của một Nhà nước Pháp Trị.
Theo cấu trúc tiếng Hán, tính từ đứng
trước danh từ. Trong danh từ ghép “pháp quyền”, “quyền” mang tính
“pháp”, hay có tính chất “pháp”, phải được được hiểu là quyền được pháp hoá, tức là pháp luật
hoá. Quyền thành Luật.
Tương tự như vậy, trong từ “pháp trị”,
“trị”, hay biện pháp cai trị được luật hoá, biện pháp cai trịtrở thành luật.
Như vậy, trong cả hai khái niệm này,
Pháp, hay Pháp luật đều là Quy tắc tối cao của sinh hoạt xã
hội. Tức là Pháp luật được coi là quyền lực tối cao, bất khả xâm
phạm.
Nhưng một bên, Pháp Quyền tức là quyền
của dân, của cá thể trong xã hội hay là quyền công dân trong một Nhà
nước, được Pháp luật hoá, tức là thành các quy tắc sinh hoạt tối
cao, trong khi, Pháp Trị là các biện pháp cai trị hay thủ thuật cai
trị, hay ý chí của thế lực cai trị được Pháp luật hoá, tức là thành
các quy tắc cao nhất điều khiển xã hội.
Nhà nước Pháp trị là một đặc trưng của một nhà nước
phong kiến dưới thể chế Quân chủ chuyên chế, nói nôm na là một nhà
nước trong đó quốc gia là của Vua, Vua tượng trưng Quốc gia, giá trị
Quốc gia, uy quyền Quốc gia trùng với uy quyền của Vua. Pháp của Vua
là Pháp của Quốc gia. Vua là người ra luật. Ý Vua là luật.
Trong lịch sử triết học Trung quốc,
Pháp trị là một học thuyết cai trị do Hàn Phi Tử(281-233
TCN) khai sinh trên nền tảng phát triển những lý
thuyết cai trị của Quản Trọng,Thân Bất Hại, Thương Ưởng
từ đầu thế kỷ tứ ba trước công nguyên. Về sau này, khái
niệm Pháp trị được dùng để phân biệt với thuyết Nhân Trị hay Đức
trị mà Mạnh Tử, một môn sinh của Khổng Tử là người suốt đời du
hành để truyền bá.
Hàn Phi chủ trương cai trị quốc gia
bằng Pháp luật. Pháp luật là tối thượng, bất vị quyền, bất vị
thân. Từ dân đến quan, từ tiểu dân tới quý tộc, luật pháp bất phân
biệt sang hèn, giàu nghèo. Nhưng những điều luật khắt khe đó
là ý chí của Vua, theo ý nguyện của Vua mà ban bố thành pháp
luật. Thuật cai trị của Vua hóa thành luật trong dân.
Sử ký Tư Mã Thiên có ghi chuyện một
người có tài dò đoán ý Vua thời tiền Tần, ở Trung Hoa là
Công Tôn Ưởng. Ưởng là con một người hầu của một quý tộc nước
Vệ. Sau ba lần đưa ra ba thuyết cai trị là Đế đạo, Bá đạo
rồi đến Vương đạo, Ưởng đã hiểu thấu, và biết cách thoả mãn ý
nguyện của Vua Tần Hiếu Công và trở thành tể tướng của
nhà Tần.
“…Ưởng sai chia dân thành từng nhóm năm
hộ, mười hộ, ai đi phải báo, ai đến phải ghi danh, phải kiểm soát lẫn
nhau và bị ràng buộc lẫn nhau. Ai không tố cáo kẻ gian thì
bị tội chém ngang lưng, ai tố cáo kẻ gian được thưởng ngang với có
công chém đầu quân địch. Người che giấu quân gian bị phạt ngang
với người đầu hàng quân địch…Mọi người bình đẳng trước pháp luật,
lấy thưởng phạt làm nguyên lý trị nước, không cần giáo dục.”
«Luật của Thương Ưởng đưa ra làm Vua
Tần hài lòng, được hưởng thuế vạn hộ. Nhưng khi Tần Hiếu Công chết,
Thái tử lên ngôi, bọn công tử Kiền báo Thương Quân làm phản. Vua sai
người lùng bắt. Thương Quân bỏ trốn, đến cửa quan, xin vào ngủ trọ.
Người nhà trọ không biết mặt Thương Ưởng, nói:
– Theo phép của Thương Quân, cho
người trọ không có giấy chứng nhận, thì bị phạt liên lụy cả họ.
Tương Ưởng thở dài:
– Than ôi, cái tệ hại của người làm
pháp đến thế ư.
Rồi bị bắt và thân thì bị nhà Vua cho
xe xé xác, nhà thì bị giết cả ba họ”.
Đó là một ví dụ đặc trưng có tính
cổ điển của thể chế Pháp Trị.
Luật giám sát hành vi của người dân,
truy bức tư tưởng của người dân, từ thế kỷ thứ ba trước công nguyên
này, đang được chế độ công sản áp dụng trở lại,
dưới danh xưng Xã Hội Chủ Nghiã, bằng chế độ quản lý hộ
khẩu, tổ dân thôn và tổ dân phố. Đó là nền Pháp Trị chuyên
chế và độc tài, mang màu sắc man rợ của thời trung cổ.
Cặp khái niệm này, trong tiếng
Anh, Rules of Law được
dịch là Nhà nước Pháp Quyền, và Rules
by Law là Nhà nước Pháp Trị.
Đối với người Anh và người Mỹ,
Ruls được hiểu là Quy tắc hoạt động trong một cộng đồng, một dạng
các quy ước thoả thuận trước, như luật chơi của một trò chơi. Chẳng
hạn như trong bóng đá, các quy định như: chỉ có một quả bóng cho cả
hai đội, mỗi bên 11 người, và chỉ đá bằng chân mà không được dùng
tay. Nếu vi phạm các quy tắc này thì không còn là bóng đá nữa.
Như vậy, Rules là các quy ước có tính đồng thuận của
một cộng đồng, một Quốc gia, hay chínhlà Hệ thống giá trị của một
Quốc gia là Hệ thống bất khả xâm phạm, bền vững và có
tính cố định tương đối, trong khi đó, Law là luật có thể thay đổi
theo các chính sách của các lực lượng chính trị cầm quyền. Vì vậy
Luật có tính đảng. Mỗi đảng khi cầm quyền bắt buộc phải làm thành
luật các chính sách, đường lối nhằm thực hiện các chương trình
chính trị của mình.
Các chính sách được luật hoá
này tương đương các biện
pháp cai trị theo quan niệm truyền thống của văn hoá
phương Đông.
Như vậy, Rules of Law là Quy tắc của Luật, nghĩa là luật,
hay đúng hơn là các chính sách đã luật hoá sau khi Quốc hội
biểu quyết, phải chịu sự giám định của Quy tắc, tức là Hệ
thống giá trị quốc gia, cụ thể hoá của các quyền cơ bản của con
người. Và như vậy, luật pháp ban hành ra bị điều chỉnh bởi
Quy tắc, tức là chịu sự khống chế và điều chỉnh bởi hệ thống giá
trị Quốc gia. Đấy là thể chế Nhà nước Pháp Quyền.
Rules By Law là Quy tắc (tức
là hệ thống giá trị quốc gia, hay các quyền con người,
quyền công dân) chịu sự điều chỉnh bởi chính sách, nghĩa là
chịu sự điều chỉnh của đường lối và chính sách của chính đảng cầm
quyền, sau khi được chính phủ do đảng chính trị cầm quyền
này chuyển thành luật. Có thể hiểu điều rằng khi giành
được đa số phiếu để lập Chính phủ, đảng cầm quyền thường đồng thời
giành đa số trong các Nghị viện của Quốc hội, là cơ quan lập
pháp, bởi vậy các chính sách của họ thường được luật hoá dễ
dàng.
Trong tiếng Pháp, Nhà nước Pháp Quyền
được gọi là Etat de Droits. Cụm từ này phản ánh đặc trưng của lối tư
duy Pháp. Etat, (Nhà nước), với truyền thống chính trị Pháp, là
cơ chế quyền lực cao nhất của một Quốc gia và được hiểu rằng,
Etat, (Nhà nước) tượng trưng cho hệ thống giá trị quốc gia. Hệ
thống giá trị này là cơ chế quyền lực cao nhất. Hệ thống đó, là
các quyền Tự nhiên và quyền Xã hội của con người, bao gồm quyền
kinh tế và quyền chính trị. Nhà nước, hay cơ quan quyền lực cao
nhất Quốc gia, hay là Luật được
“làm” ra từ các quyền cơ bản phổ quát, chịu sự
điều chỉnh và giám sát của hệ
thống các quyền cơ bản phổ quát đó của con người.
Trong Nhà nước Pháp Quyền, tất cả các
điều luật luôn được đối chiếu với các quyền cơ bản hay những giá
trị cơ bản của Quốc gia. Tất cả các điều luật, hay bộ luật được ban
hành bởi các Chính phủ trong thời gian cầm quyền đều bị vô hiệu hoá
nếu vi phạm các quyền cơ bản đã được xác định thành hệ thống giá
trị Quốc gia. Hệ thống giá trị này, trong một nền dân chủ chân chính
hiện đại, bao gồm Tuyên bố Quốc tế Nhân quyền và Dân Quyền do Liên
Hợp Quốc công bố năm 1948, và Tuyên bố Quyền Kinh tế và Quyền Chính
trị và Xã hội do Liên Hợp Quốc thông qua năm 1966.
Không một cái gì, không một cá nhân,
không một thành tố xã hội nào, không một định chế quyền lực nào,
kể cả Tổng Thống, Chính Phủ và Toà Án tối cao, được phép vượt ra
ngoài khuôn khổ hệ thống giá trị Quốc Gia được xây dựng trên nền
tảng hệ thống các Tuyên bố về Quyền tổng quát do Liên Hợp quồ́c
Thông qua năm 1966. Ở các nước dân chủ đích thực hiện nay trên thế
giới, hệ thống Giá trị phổ cập này là nền tảng của Hiến Pháp, đã
trở thành một Hệ Giá trị đặc trưng của nền văn minh Nhân lọại của
Thế kỷ đương đại, đã trở thành chuẩn mực cho một thể chế chính trị
chân chính, một thứ tiêu chuẩn định chất của trình độ văn minh của
một dân tộc.
Chế độ độc đảng độc tài mà đảng
cộng sản đang áp đặt trên xã hội Việt Nam hiện nay, là một thể
chế pháp trị chuyên
chế lạc hậu, một thứ rác rưởi của lịch sử nhân loại còn sót lại
hiếm hoi trên mặt địa cầu, là nỗi ô nhục đối với một dân tộc có
trên HAI NGÀN NĂM VĂN HIẾN như dân tộc Việt Nam.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét