-Nguyễn Đăng Quang-
Trong
bài “Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cần phải tuyên thệ trước Quốc
hội”, người viết có đưa ra nhận xét sau đây: “Kỳ họp thứ 11
Quốc hội Khoá XIII là kỳ họp “lạ thường”, kỳ họp ngắn nhất nhưng
lại được lệnh thông qua nhiều vấn đề “đột xuất nhất” từ trước đến
nay mà nhiều ý kiến cho rằng có một số việc “vi hiến”. Sau
khi bài viết được công bố, nhiều độc giả đến gặp trực tiếp, gọi
điện thoại hoặc gửi emails chia xẻ, trao đổi và muốn người viết nói
rõ thêm về những điều “lạ thường” và “vi hiến”
của Kỳ họp thứ 11 và cũng là kỳ họp cuối cùng của Quốc hội Khoá
XIII để bạn đọc gần xa có thêm thông tin và rộng đường dư luận!
Trước
yêu cầu trên của độc giả, tôi xin mạn phép có đôi lời. Trước hết, về
việc “vi hiến”. Việc này có xảy ra trong Kỳ họp thứ 11 Quốc hội
Khoá XIII hay không? Trước khi trả lời là câu hỏi này, xin khẳng
định điều sau đây: Việc Quốc hội bầu mới hoặc thay đổi các chức danh
lãnh đạo Nhà nước, trong đó có Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch nước
và Thủ tướng Chính phủ vào đầu, giữa hay cuối nhiệm kỳ hay vào
bất cứ thời điểm nào mà Quốc hội thấy cần thiết là thẩm quyền
của Quốc hội. Điều này được Hiến pháp cũng như Luật Tổ chức Quốc
hội cho phép. Do vậy, việc bầu bà Nguyễn Thị Kim Ngân làm Chủ tịch
Quốc hội, ông Trần Đại Quang làm Chủ tịch nước, ông Nguyễn Xuân Phúc
làm Thủ tướng Chính phủ trong kỳ họp chót của Quốc hội Khoá XIII
vừa qua là không sai và không trái với quy định của Hiến pháp và
pháp luật hiện hành!
Nhưng
điều đáng bàn là việc trước đó Quốc hội đưa ra miễn nhiệm 3 chức
danh lãnh đạo Nhà nước đối với 3 ông Trương Tấn Sang, Nguyễn Tấn Dũng
và Nguyễn Sinh Hùng. Đây là việc hoàn toàn khác, bởi việc miễn
nhiệm này không đáp ứng các điều kiện của luật định! Trong bài viết
“ Thay đổi 3 chức vụ lãnh đạo chủ chốt của Nhà nước trước nhiệm
kỳ là trái Hiến pháp” cách đây bốn tuần lễ, tôi có phân tích
việc Kỳ họp thứ 11 Quốc hội Khoá XIII đưa ra “miễn nhiệm” 3 vị lãnh
đạo cao nhất của Nhà nước là Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch nước và
Thủ tướng Chính phủ trước nhiệm kỳ là trái Hiến pháp!
Điều 87 Hiến pháp 2013 quy định: “Nhiệm kỳ của Chủ tịch nước
theo nhiệm kỳ của Quốc hội. Khi Quốc hội hết nhiệm kỳ, Chủ tịch
nước sẽ tiếp tục làm nhiệm vụ cho đến khi Quốc hội khoá mới bầu ra
Chủ tịch nước”. Còn Điều 97 Hiến pháp 2013 quy định: “Nhiệm kỳ
của Chính phủ theo nhiệm kỳ của Quốc hội. Khi Quốc hội hết nhiệm
kỳ, Chính phủ tiếp tục làm nhiệm vụ cho đến khi Quốc hội khoá mới
thành lập Chính phủ.” Do vậy, Kỳ họp thứ 11 Quốc hội Khoá
XIII tiến hành “miễn nhiệm” 3 vị lãnh đạo cao nhất của Nhà
nước khi nhiệm kỳ của họ còn hơn 3 tháng nữa mới kết thúc là trái
với quy định của Hiến pháp! Một câu hỏi được đặt ra, vậy Quốc
hội có quyền và có thể thay đổi Chủ tịch nước và Thủ tướng Chính
phủ giữa chừng khi nhiệm kỳ của họ chưa kết thúc không? Câu trả lời
là CÓ, vì đây là quyền của Quốc hội được Hiến pháp cho phép! Nhưng
việc này phải tuân thủ các điều kiện luật định, như đương sự phải có
đơn xin từ nhiệm hoặc đơn xin miễn nhiệm vì lý do sức khoẻ (Điều
10 Luật Tổ chức Quốc hội 2014), hoặc đương sự bị đưa ra “Bỏ phiếu
tín nhiệm” mà không vượt qua thủ tục này như quy định tại Điều 13
Luật Tổ chức Quốc hội năm 2014: “Người được đưa ra bỏ phiếu tín
nhiệm có quá nửa số ĐBQH bỏ phiếu không tín nhiệm có thể xin từ
chức. Trường hợp không từ chức thì Quốc hội sẽ xem xét và quyết
định việc miễn nhiệm”! Trong các trường hợp như vậy, Quốc
hội sẽ phải tiến hành các thủ tục miễn nhiệm theo đúng quy trình.
Song rất tiếc, tại Kỳ họp 11 vừa qua, Quốc hội tiến hành thủ tục
“miễn nhiệm” 3 vị trên khi Quốc hội không hề nhận được đơn xin từ
chức hoặc xin được miễn nhiệm của bất cứ ai trong 3 vị này cả; và
ngay cả quy trình “Bỏ phiếu tín nhiệm” trước khi tiến hành “miễn
nhiệm” như quy định tại Điều 13 Luật Tổ chức Quốc hội 2014, Quốc hội
cũng bỏ qua, không thực hiện đúng theo luật định! Vì vậy, việc “miễn
nhiệm” 3 vị lãnh đạo trong kỳ họp chót Quốc hội vừa qua là khác
thường và không có cơ sở pháp lý, trái với Điều 87 và 97 Hiến
pháp 2013; đồng thời, nó cũng vi phạm các Điều 10, 11, 12 và
13 của Luật Tổ chức Quốc hội 2014! Qua đây, một lần nữa ta lại
thấy sự cấp thiết phải sớm có Toà án Hiến pháp (Toà Bảo hiến),
một định chế có quyền giám sát cũng như đưa ra xét xử mọi hành vi
vi phạm Hiến pháp, trong đó có những hành vi như lạm quyền, tiếm
quyền, lộng quyền của bất cứ tổ chức hay cá nhân nào cố tình
“ngồi” trên Quốc hội và Hiến pháp!
Còn
về “lạ thường”, xin độc giả đọc qua mẩu tin của Infonet (báo điện tử
của Bộ Thông tin và Truyền thông) sau đây: Ngày 24/3/2015, khi
phóng viên Infonet đặt câu hỏi “ Còn chưa đầy một tuần nữa, Quốc
hội sẽ bầu các chức danh lãnh đạo mới mà giờ chưa có (hồ sơ, danh
sách) gì trong tay, liệu quá trình chuẩn bị có quá gấp gáp?”
Ông Nguyễn Hạnh Phúc, Tổng Thư ký Quốc hội, đáp: “Không có
gì (gấp gáp) cả, chỉ cần chờ cơ quan Đảng trình sang thôi!”. Như
vậy, việc miễn nhiệm và bầu mới các chức danh lãnh đạo Nhà nước
rõ ràng không phải xuất phát từ nhu cầu “Sắp xếp nhân sự” của Quốc
hội, mà xuất phát từ yêu cầu “Kiện toàn nhân sự lãnh đạo Nhà nước”
của bên Đảng đưa sang!? Điều “lạ thường” chính là ở chỗ này!
Trong khi các văn bản chính thức đều khẳng định, Quốc hội là cơ quan
quyền lực Nhà nước cao nhất, trên Quốc hội chỉ có thể là Hiến
pháp! Nhưng qua việc này người ta thấy, Quốc hội hình như chỉ đơn
thuần là cơ quan chấp hành và thực hiện các chỉ thị từ bên Đảng mà
thôi! Nhân đây, tôi đề nghị Quốc hội, mà trước hết là Uỷ ban Thường
vụ Quốc hội, nhất thiết phải tuân thủ nguyên tắc “thượng tôn pháp
luật”, làm gì cũng phải tuân thủ Hiến pháp và các quy định của
pháp luật, nếu “tờ trình” hay “kế hoạch” của ai đó trái với Hiến
pháp thì Quốc hội giữ quyền trả lại, không thi hành. Như thế mới có
thể nói Quốc hội là “cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất” được!
Qua
đây ta mới thấy thể chế Nhà nước Pháp quyền theo nguyên tắc “tam
quyền phân lập” là quan trọng và thiết thực như thế nào! Ba nhánh
quyền lực của Nhà nước pháp quyền ( gồm Lập pháp, Hành pháp và Tư
pháp) hoàn toàn độc lập với nhau, không phụ thuộc lẫn nhau, và đặc
biệt không một ai có quyền ra lệnh cho ai, trên họ là Hiến pháp và
chỉ có thể là Hiến pháp mà thôi! Gọi là “Tam quyền phân lập”
là vì thế! Chỉ khi nào nước ta áp dụng mô hình thể chế Nhà
nước Pháp quyền theo nguyên tắc “tam quyền phân lập” có cơ chế Toà án
Hiến pháp cùng song hành, lúc đó mới có thể nói nhân dân Việt Nam
thực sự là chủ nhân ông của đất nước! Nhưng rất tiếc, đến nay, chúng
ta vẫn chưa có được dù chỉ một trong 2 cơ chế trên!
Thêm
một điều “lạ thường” nữa: Khi tờ trình “Kiện toàn bộ máy nhân
sự lãnh đạo Nhà nước” của bên Đảng đưa sang, người ta không thấy có
số dư nào cho 3 chức danh Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch nước, Thủ
tướng Chính phủ, tức mỗi chức vụ chỉ có một “ứng viên” độc nhất!
Tất cả các chức vụ khác mà Quốc hội bầu lần này cũng vậy, không một
chức vụ nào có quá một “ứng viên”! Để biện bạch cho điều “lạ
thường” này, ông Nguyễn Hạnh Phúc khẳng định “Công tác nhân sự
(sắp xếp bộ máy lãnh đạo Nhà nước) là của Đảng”. Vậy là rất
rõ, công việc tối quan trọng này không phải là của Quốc hội mà là
của ĐCSVN! Khi các nhà báo hỏi vì sao không có số dư, ông Hạnh
Phúc trả lời: “ Theo Hiến pháp và Luật Tổ chức Quốc hội, các
ĐBQH đều có quyền ứng cử hoặc đề cử ĐBQH khác vào các chức vụ mà
Quốc hội bầu”! Tưởng lời nói này là thành thực, cử tri toàn
quốc hy vọng thế nào cũng có một vài ĐBQH dũng cảm sử dụng quyền
dân chủ của mình. Nhưng đợi mãi chẳng thấy quý vị ĐBQH nào dám can
đảm thực hiện quyền này cả. Gần 500 ĐBQH Khoá XIII - phần lớn là
các tinh hoa và những người am tường luật pháp, lại có thuận lợi là
không phải qua “cửa ải hiệp thương” vòng 1, vòng 2, vòng 3 như các ứng
viên độc lập (ra ứng cử Quốc hội Khoá XIV) vừa rồi trải nghiệm -
lại bỏ qua một cơ hội tuyệt vời để chứng minh cho thế giới biết
Quốc hội Việt Nam ta, cũng giống như Quốc hội các nước khác, là một
Quốc hội dân chủ, và xa hơn nữa, là “cơ quan quyền lực Nhà nước cao
nhất”!
Đây
là 3 trong những cập luỵ mà Kỳ họp cuối cùng Quốc hội Khoá XIII để
lại. Trong tất cả các kỳ họp của 13 khoá Quốc hội trong suốt 70 năm
qua, có lẽ đây là kỳ họp lạ lùng nhất, vì chưa khi nào có hiện
tượng lạ thường là trong một kỳ họp lại “miễn nhiệm” cả 3 chức vụ
lãnh đạo chủ chốt của Nhà nước khi nhiệm kỳ của họ còn đang dang
dở! Rồi đây, việc miễn nhiệm “cả gói” này sẽ còn gây tranh cãi và sẽ
đi vào lịch sử lập pháp nước nhà như một sự kiện hy hữu!
Tôi
có mang những khúc mắc trên ra trao đổi với một vài vị lão thành
cách mạng, đảng viên tâm huyết và nguyên là các cán bộ lãnh đạo
trung cao cấp. Tất cả đều lắc đầu và nói: Làm gì có ĐBQH nào đủ
dũng khí ngày nay! Một khi trong Đảng không có dân chủ thì trên diễn
đàn Quốc hội cũng như ở ngoài xã hội làm sao có dân chủ được?! Tất
cả là do cái Quyết định 244-QĐ/TƯ mà ra cả! Anh thừa biết là
trên 90% ĐBQH là đảng viên, vậy hỏi anh: Liệu các đảng viên có ai dám
liều lĩnh tự mình ghi danh ứng cử hoặc nhận đề cử khi không được
Đảng chuẩn thuận không? Khi không đảng viên nào dám làm như thế thì
anh đừng đòi hỏi các ĐBQH ít ỏi không phải là đảng viên kia thực
hiện các phép thử để tìm ra nghiệm đúng. Tất cả họ đều hiểu rõ
thân phận của mình! Tôi định tranh luận thêm cùng các cụ, nhưng thấy
các cụ nói quá đúng, nên đành im lặng, không dám bàn gì thêm! Tôi
chợt nhớ đến 2 câu nói bất hủ, rất nổi tiếng và tiêu biểu cho não
trạng và đỉnh cao trí tuệ của các thế hệ lãnh đạo xưa nay: “ Nền
dân chủ của chúng ta gấp vạn lần các nước khác!” và “ Nước ta dân
chủ đến thế là cùng!” Tôi chẳng nhớ được nguyên văn câu nói của
họ, cũng như tên tuổi của 2 tác giả này là ai, già hay trẻ, họ nói
khi nào và nói để làm gì, và họ có thấy hết giá trị của mình khi
thốt ra câu nói để đời đó không? Nhưng tôi mạn phép được nhắc lại 2
câu nói bất hủ này để vừa làm lời minh hoạ vừa làm lời kết cho
bài viết ngắn ngủi này, đồng thời xin trân trọng gửi đến 2 tác giả
lời cám ơn chân thành.
Hà
Nội, ngày 24/4/2016.
N.Đ.Q.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét