Nam Nguyên, phóng
viên RFA
Hợp lòng dân
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và một số Đại biểu Quốc
hội đã nặng lời phê bình Chính phủ trì hoãn Dự luật Biểu tình, cũng như làm
Luật Báo chí phải dựa vào Hiến pháp chứ không thể đem chỉ thị Bộ Chính trị ra
để biện giải. Những phát biểu hợp lòng dân được báo chí ghi nhận trong các
phiên thảo luận tại Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 17 và 18/2/2016.
Một lần nữa chính phủ xin hoãn việc trình Dự luật Biểu tình
qua Quốc hội với lý do các bộ ngành xung đột ý kiến và Dự luật dù đã được Bộ
Công an soạn xong, nhưng chưa thể trình lên Quốc hội theo dự kiến vào tháng
3/2016. Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường không cho biết là việc đình hoãn kéo
dài đến lúc nào, khi ông trình bày vấn đề này trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội
hôm 17/2/2016.
Sau khi nghe giải thích của ông Hà Hùng Cường, Chủ tịch
Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng phản ứng gay gắt rằng việc Chính phủ xin lùi trình
Luật Biểu tình là thiếu nghiêm túc. Ông Nguyễn Sinh Hùng sẽ rời thế giới quyền
lực của Đảng và Nhà nước sau cuộc bầu cử Quốc hội khóa 14 vào cuối tháng 5 sắp
tới. Theo Saigon Times Online, Chủ tịch Quốc hội khẳng định quyền biểu tình là
quyền cơ bản của công dân được Hiến pháp qui định. Chính phủ phải chịu trách
nhiệm trước Quốc hội về việc nhiều lần xin hoãn việc trình Dự luật. Tờ báo
trích lời ông Nguyễn Kim Khoa, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng-An ninh đề nghị khẩn
cấp làm ngay để bảo đảm thực thi quyền công dân theo Hiến pháp, nếu chậm mà hạn
chế quyền công dân là trái Hiến pháp.
Đấy là nỗi hoảng sợ lớn nhất của
chính quyền và họ cứ kéo dài mãi chưa cho ra Luật Biểu tình. Tôi nghĩ không chỉ
có Luật Biểu tình mà những quyền tự do khác ở Việt Nam cũng thế thôi… -Nhà báo
Phạm Thành
Theo TS Phạm Chí Dũng Chủ tịch Hội Nhà báo Độc lập, một tổ
chức xã hội dân sự tự phát, thì Dự luật biểu tình đã bị đình hoãn nhiều lần mặc
dù ngay từ năm 2011 Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã xác định là cần có Luật Biểu
tình để quản lý hoạt động này. Tuy nhiên, Bộ Công an là đơn vị chủ trì soạn
thảo đã xin hoãn 2 lần và lần hoãn mới nhất do Bộ Tư pháp trình bày với Quốc
hội là lần thứ 3. Từ Saigon, TS Phạm Chí Dũng nhận định:
“Thực ra vấn đề có nhiều ý kiến khác nhau chỉ là một lý do
rất là bề mặt. Lý do sâu xa thực chất ở Việt Nam có hàng triệu dân oan, hàng
trăm ngàn nạn nhân về môi trường. Tất cả những thành phần như vậy họ đều muốn
phản ứng đối với nhà nước về những chính sách bất cập và gây hậu quả nghiêm
trọng đối với vấn đề sinh kế, mưu sinh và môi trường của họ. Thành thử không có
gì ngạc nhiên việc nhà nước rất sợ những thành phần dân oan, nạn nhân môi
trường hay gần đây là tiểu thương biểu tình. Nhưng mà bất chấp việc chưa có
Luật Biểu tình thực ra từ mấy năm qua đã diễn ra làn sóng biểu tình liên tục ở
Trung Nam Bắc. Năm 2015 vừa rồi đã chính thức hình thành phong trào cứu lấy dân
oan ba miền, những người này thường xuyên kéo tới trụ sở văn phòng tiếp dân ở
Ngô Thời Nhiệm Hà Nội…”
Nhà báo tự do Phạm Thành cư trú ở Hà Nội nói với chúng tôi
về điều ông gọi là nỗi lo sợ của chính quyền và việc trì hoãn Luật Biểu tình
trong nhiều năm qua.
“Người dân hiện nay chán ghét chế độ lắm rồi, cho nên bất
kỳ một cánh cửa nào mở ra để cho người dân có chút tự do là người ta sẽ ùa lên,
tập trung lực lượng để phản đối chế độ này. Đấy là nỗi hoảng sợ lớn nhất của
chính quyền và họ cứ kéo dài mãi chưa cho ra Luật Biểu tình. Tôi nghĩ không chỉ
có Luật Biểu tình mà những quyền tự do khác ở Việt Nam cũng thế thôi…”
Báo chí Việt Nam không có nhiều thông tin về điều gọi là những
ý kiến rất khác nhau của các thành viên Chính phủ, nguyên nhân việc lùi ngày
trình Dự luật Biểu tình một lần nữa. Theo báo mạng VnEconomy, Bộ trưởng Tư pháp
Hà Hùng Cường nêu ra vấn đề gây tranh cãi là vấn đề thẩm quyền cho đăng ký biểu
tình, có cho người nước ngoài tham gia biểu tình hay không, các biện pháp bảo
đảm như thế nào…
Báo mạng Một Thế giới trích lời ông Nguyễn Kim Khoa, Chủ
nhiệm Ủy ban Quốc phòng-An ninh đề cập tới những điều gọi là nhận thức không
đúng của Bộ Quốc phòng liên quan tới việc Bộ này chưa muốn có Luật Biểu tình.
Theo đó Bộ Quốc phòng cho rằng, chờ khi nào Việt Nam bảo đảm an ninh quốc gia,
trật tự xã hội thì mới cho ra Luật Biểu tình, còn bây giờ cứ xây dựng các nghị
định để quản lý.
Đại biểu Nguyễn Kim Khoa bác bỏ quan điểm của Bộ Quốc cho
rằng ra Luật Biểu tình là đổi mới chính trị. Vị Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng-An
ninh của Quốc hội nhấn mạnh, Luật Biểu tình là đảm bảo về quyền con người,
quyền công dân ghi trong Hiến pháp chứ không phải là đổi mới chính trị. Ông
Khoa cũng phản bác quan điểm của Bộ Quốc phòng đề nghị xây dựng Nghị định
trước, tổng kết nghị định rồi mới xây dựng luật. Ông Khoa nhấn mạnh, Nghị định
38 về bảo vệ trật tự công cộng, cấm tụ tập đông người ban hành 2005 bây giờ đã
trái với Hiến pháp.Tiếp tục làm Nghị định thì càng trái với Hiến pháp, Nghị
định 38 trong đó có rất nhiều nội dung hạn chế quyền con người, quyền công dân.
Càng chế tài càng phẫn uất
Trong thể chế một đảng Cộng sản cai trị toàn dân, Luật Biểu
tình dù soạn thảo cách nào cũng phải tuân theo chỉ đạo của Bộ Chính trị Trung
ương Đảng. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng phát biểu cương lĩnh Đảng cao hơn
Hiến pháp, thật khó lý giải tại sao Chính phủ lại không thể hoàn thành dự thảo
Luật Biểu tình dù có toàn quyền nhào nặn nó theo đúng quan điểm Bộ Chính trị.
Lý giải vấn đề này, TS Phạm Chí Dũng phát biểu:
“Trong nội bộ khi mà có những ý kiến đề nghị cứ cho ra Luật
Biểu tình, thì lại có những ý kiến khác phản đối là, thứ nhất những người dân
oan, những nạn nhân môi trường nói chung là những người muốn đi biểu tình, kể
cả những người bị coi là thế lực thù địch sẽ mượn cớ đó để hợp thức hóa công
khai hóa hoạt động của họ. Thứ hai, cho dù Luật Biểu tình có được soạn thảo
theo định hướng của Đảng có nghĩa là xiết những thủ tục quan trọng nhất của
Luật Biều tình. Thế nhưng cũng không thể cản nổi vì có ai nghe hay không và nếu
không nghe thì làm sao để chế tài, dù Luật có thể đưa ra chế tài. Thực tế là có
quá nhiều vấn đề bất cập, bất công ở Việt Nam, việc chế tài nạn nhân thì càng
làm cho ngọn lửa phẫn uất của người dân tăng thêm thổi bùng lên. Như vậy càng
làm cho tình hình rối ren, nghe nói Luật Biểu tình đã soạn tới lần thứ mấy chục
rồi cũng như Luật về Hội nhưng mà vẫn chưa quyết định được.”
Thực tế là có quá nhiều vấn đề bất
cập, bất công ở Việt Nam ,
việc chế tài nạn nhân thì càng làm cho ngọn lửa phẫn uất của người dân tăng
thêm thổi bùng lên. -TS Phạm Chí Dũng
Trong hoàng hôn nhiệm kỳ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh
Hùng có các phát ngôn ấn tượng hết sức mạnh mẽ. Ngày 18/2/2016 Ủy ban Thường vụ
Quốc hội thảo luận Dự án Luật Báo chí, theo Thời báo Kinh tế Việt Nam, Chủ tịch
Nguyễn Sinh Hùng phát biểu nguyên văn: “Luật không nên đem chỉ thị Bộ Chính trị
ra đọc được mà phải làm theo Hiến pháp, Hiến pháp đã qui định quyền dân chủ,
trong đó có quyền tự do ngôn luận của nhân dân…” Ông Nguyễn Sinh Hùng đã phát
biểu như vậy khi Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông nhắc đi nhắc lại nhiều nội
dung chỉ thị của Bộ Chính trị, đặc biệt quan điểm không tư nhân hóa báo chí.
Vẫn theo Thời báo Kinh tế Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội
Nguyễn Sinh Hùng còn nhận xét là Dự thảo luật Báo chí mà bỏ ra ngoài không đề
cập tới mạng xã hội, các trang thông tin điện tử. Trong khi trào lưu xã hội là
ít mua báo in, sử dụng điện thoại cũng có thể tiếp cận thông tin. Ông Nguyễn
Sinh Hùng nhấn mạnh, dân chủ là làm cho dân mở miệng, nhưng không chỉ nói bằng
miệng mà nói bằng báo cũng là quyền của dân.
Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc băn khoăn,
trang thông tin điện tử có phải báo chí hay không? thậm chí cả triệu người đọc
một bản tin trên đó, tại sao không quản lý bằng Luật Báo chí.
Bộ trưởng Thông tin Truyền thông Nguyễn Bắc Son giải thích,
Luật Báo chí chỉ quản lý các loại báo chí, còn các loại hình thức khác thì chịu
sự quản lý của Nghị định 72. Theo lời Bộ trưởng, nếu đưa trang thông tin điện
tử vào Luật thì vô hình chung thừa nhận truyền thông xã hội là báo chí.
Nhận định về những vấn đề vừa nêu, nhà báo tự do Phạm Thành
từ Hà Nội phát biểu:
“Hiện nay báo chí tư nhân mặc dù nhà nước không cho thành
lập, nhưng báo chí tư nhân tràn ngập. Thí dụ mỗi một ông chủ facebook, một chủ
blog là một tờ báo tư nhân. Trên thực tế những tờ báo đó vẫn hoạt động công
khai, tác động dư luận hướng dẫn dư luận cũng làm vai trò thực như báo chí như
của bên lề phải quản lý. Thế thì ông Bắc Son không nhìn thấy thực tế đó mà ông
ấy cứ tưởng rằng chỉ có báo chí nhà nước mới làm chức năng thông tin, hướng dẫn
dư luận, tổ chức quần chúng…trên thực tế bây giờ mấy triệu facebook, hàng chục
trang blog cá nhân, nhà nước muốn dẹp cũng không dẹp được…”
TS Phạm Chí Dũng trình bày ý kiến của ông về việc bùng nổ
Internet và mạng xã hội làm cho chính quyền bối rối và hầu như bó tay trong
việc quản lý. Theo lời ông một nửa dân số Việt Nam sử dụng Internet kèm theo sự
phát triển nhanh chóng các mạng xã hội. Ông nói:
“Từ năm 2013 khi Nghị định 72 ra đời để quản lý các trang
thông tin điện tử cho tới nay có thể nói hiệu suất quản lý của Bộ Thông tin
Truyền thông là rất thấp, chỉ đóng cửa được một số trang thông tin điện tử liên
quan đến báo chí nhà nước. Còn đối với mạng xã hội hay những trang thông tin
nhà nước coi là lề trái thì hoàn toàn không thể can thiệp được…tình hình càng
vượt ra khỏi tầm kiềm soát khi chứng kiến Đại hội 12 từ Hội nghị Trung ương 10
trở đi, mạng xã hội đóng một vai trò cực kỳ quan trọng, chẳng hạn trang Ba Sàm
nơi hội tụ những luồng tư tưởng trái ngược trong đó để xung đột lẫn chia sẻ với
nhau và các phe phái được cho là đã chuyển tài liệu cho trang Ba Sàm đăng… Có
lẽ Bộ Thông tin Truyền thông nhận thấy là không thể quản lý được, mà đã không
thể quản lý được thì có được vào Luật Báo chí thì cũng vô nghĩa…”
Theo tình hình chung người dân Việt Nam sẽ tiếp tục
biểu tình bất chấp Nghị định 38 và khi chưa có Luật Biểu tình. Còn Luật Báo chí
dù có ra đời thì rõ ràng là chỉ để quản lý truyền thông báo chí nhà nước, vì
quan điểm của Bộ Chính trị là không chấp nhận báo chí tư nhân. Còn người dân
thì tự xoay sở với quyền tự do báo chí, tự do ngôn luận qua mạng xã hội như
facebook, blog và chấp nhận mọi rủ ro có thể xảy đến.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét